สื่อส่งการขาย ณ จุดขาย มีดีกว่าการโฆษณาออนไลน์อย่างไร

สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย

สื่อส่งการขาย ณ จุดขาย (POSM : Point of Sales Materials) คำที่ฮิตติดปาก กำลังมาในขณะนี้คือ เรื่องใกล้ตัวที่นักการตลาดหรือธุรกิจควรรู้ไว้  สื่อส่งการขาย ณ จุดขาย เป็นการโฆษณาหรือการโปรโมท สร้างการจดจำแบรนด์ และกระตุ้นให้ผู้บริโภคหรือลูกค้าเกิดการตัดสินใจซื้อ การตัดสินใจ ณ จุดขายมีเปอร์เซ็นต์สูงมาก แล้วคุณสงสัยไหมว่าสื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขายต่างจากการโฆษณาออนไลน์อย่างไร มีดีกว่าการการโฆษณาออนไลน์อย่างไร มาหาคำตอบกัน

การโฆษณาออนไลน์ แม้จะสามารถโปรโมทได้ในวงกว้าง กระจายไปยังผู้บริโภคได้เยอะ ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาบนเว็บไซต์ การโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดียหรือการโฆษณาบนแพลตฟอร์มต่างๆ แต่มีข้อจำกัดเรื่องของต้นทุนที่สูงหรือราคาที่แพง มีค่าใช้จ่ายมากขึ้น ยิ่งเวลาไทม์ไลน์คนดูจำนวนมาก ราคาก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย หรือในกรณีที่โฆษณาไปขึ้นแทรกระหว่างการรับชม ก็อาจทำให้ลูกค้าไม่พอใจ มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อแบรนด์ได้

ดังนั้น จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสื่อส่งการขาย ณ จุดขายดีกว่า สื่อการโฆษณาแบบออฟไลน์ที่ตรงประเด็น สามารถใส่ภาพและข้อความ หรือสีสันต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้  อีกทั้งยังสามารถโฆษณาได้ตลอดเวลา มีต้นทุนถูกว่า ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า ในเรื่องประสิทธิภาพก็ไม่ด้อยไปกว่าการโฆษณาออนไลน์เลย

สื่อส่งการขาย ณ จุดขาย  ยกตัวอย่างให้ทุกคนเข้าใจง่ายๆ เช่น เวลาที่เดินในห้างสรรพสินค้า ออกบูธ งาน Expo งานอีเว้นท์ ฯลฯ ร้านค้าต่างๆ จะพยายามดึงดูดความสนใจด้วยการโปรโมทสินค้าหรือบริการผ่าน ป้ายไวนิล โปสเตอร์ ธงญี่ปุ่น เอ็กซ์แสตน สติ๊กเกอร์ติดลิฟท์หรือตามบันได แบ็คดรอป ฯลฯ สื่อส่งการขาย ณ จุดขาย เริ่มตั้งแต่ชิ้นเล็กๆ เช่น นามบัตร บัตรสะสมแต้ม ใบปลิว เป็นต้น

สื่อส่งการขาย ณ จุดขาย สามารถเพิ่มลูกเล่นในการโฆษณาได้ โดยที่ผู้คนอาจไม่รู้ตัวเองด้วยซ้ำว่ากำลังดูโฆษณาอยู่ สื่อการตลาดแบบนี้เรียกว่า “Ambient Ads” เป็นการสร้างสรรค์ไอเดียให้สื่อโฆษณากลมกลืนไปกับธรรมชาติ หรืออาจเป็นการดัดแปลงให้สิ่งรอบตัวเข้ากับสื่อ  Ambient Ads มักจะใช้เป็นสื่อขนาดใหญ่ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค

ทั้งหมดนี้ ก็คือ สื่อส่งการขาย ณ จุดขาย คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรต่อธุรกิจและมีดีกว่าการโฆษณาออนไลน์อย่างไร หวังว่าทั้งหมดนี้ทุกคนคงเข้าใจมากขึ้นและตระหนักถึงความสำคัญของการทำโฆษณา ณ จุดขาย สำคัญที่สุดเลยทั้งข้อความ รูปภาพ และสีสัน ต้องมีความสวยงาม คมชัด และโดดเด่น เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า สร้างการรับรู้แบรนด์ที่ดี กระตุ้นให้เกิดการตัดสินซื้อสินค้าหรือบริการ ณ จุดขายได้